Diệt Mối Bằng Phương Pháp Hóa Sinh : Ưu Và Nhược Điểm

Diệt Mối Bằng Phương Pháp Hóa Sinh gồm các bước:

Bước 1: Đặt từ 4 đến 5 hộp nhử mối

Lưu ý: Có tẩm sẵn chất dẫn dụ để mối mau tập trung vào các hộp nhử mối. Sau đó đợi 10 đến 20 ngày tùy thuộc vào độ ẩm của không khí chỗ đặt hộp nhử mối.
Hộp nhử mối

Bước 2: Khi mối vào đầy các hộp nhử mối


Bắt đầu rắc thuốc PMC 90 lên mình các con mối và rồi tạo điều kiện cho mối về tổ.

Sau đó đợi 7 ngày.
Thuốc PMC 90

Bước 3: Thu gom và xử lý nốt


Lúc này trong các hộp nhử mối không còn con mối nào cả vì chúng đã về và chết hết ở tổ. Tiến hành thu gom vệ sinh và phun thuốc vào các vị trí cần thiết. Lúc này một số con không về được tổ bị dính thuốc sẽ chết nốt và quá trình này đã thành công.

Trên đây là các bước cơ bản của phương pháp diệt mối bằng phương pháp hóa sinh do tiến sĩ Nguyễn Chí Thanh thuộc viện lâm nghiệp Việt Nam nghiên cứu. 
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện có đạt kết quả ngay sau một đợt hay không tùy thuộc vào kỹ thuật viên thực hiện. Các yếu tố bị phụ thuộc vào kỹ thuật của kỹ thuật viên là: Đặt hộp mồi ở chỗ nào? Số lượng mối vào trong hộp nhử có nhiều hay ít? Thao tác khi rắc thuốc PMC 90 như thế nào để những con mối sau khi bị dính thuốc vẫn còn đủ sức để về đến tổ ? v.v..

Diệt mối bằng phương pháp hóa sinh có ưu - nhược điểm gì?


Ưu điểm:


Tổ mối có nhóm mối lính và mối thợ mà ta nhử vào hộp mồi sẽ bị hủy hoàn toàn.

Nhược điểm:


Thời gian thi công kéo dài, công trình vẫn có nguy cơ bị mối ở một tổ khác xâm nhập. Nguyên nhân là do xung quanh công trình vẫn có một hay nhiều tổ khác và chúng xâm nhập vào công trình. Thời gian xâm nhập phụ thuộc vào nền đất mà công trình tọa lạc, vị trí mà công trình tọa lạc. Ngoài ra nhiều khi cùng một thời điểm có những công trình có tới 3 loài mối cùng xâm nhập tức là có tới 3 tổ mối.
Với thời gian chờ đợi lâu như vậy nếu người thợ không đặt hộp nhử mối ở vị trí tốt thì loài mối cũng đã phá hoại thêm một lượng lớn các vật dụng trong công trình như khung cửa, kệ bếp, sàn cầu thang, sàn gỗ, đà gỗ, đòn tay .v.v. Cho dù mối có vào được hộp mồi thì chúng cũng đã làm hư hại nặng ở những vị trí đặt hộp mồi và những vị trí trước đó. (Thông thường các dịch vụ hay lờ vấn đề này đi nên khách hàng không nghĩ tới là diệt mối cần phải có cả những tiêu chuẩn như vậy)

Kết luận:


Phương pháp này chỉ có hiệu quả đối với loài mối gỗ ẩm. Như vậy đòi hỏi người thợ hay người thực hiện diệt mối phải biết phân biệt chúng có phải là loài mối gỗ ẩm hay không. Nếu không thì tốn rất nhiều thời gian và công sức chờ đợi. ( Mỗi đợt phải đợi từ 10 đến 20 ngày ), trong khi đó mối vẫn âm thầm phá hoại các vật dụng.
Qua việc nghiên cứu ưu nhược điểm của phương pháp diệt mối này, nếu chúng ta không muốn sớm phải diệt mối trở lại thì không nên sử dụng phương pháp này. Bằng chứng cho lời góp ý này là trong quá trình cung cấp dịch vụ diệt mối chúng tôi đã gặp phải loài mối khác xâm nhập trong quá trình bảo hành 12 tháng, nhưng vì lý do khách hàng không có kinh nghiệm nhận diện loài mối do đó chúng tôi phải thi công diệt mối miễn phí. (Vấn đề này có thể gây ra tranh chấp giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng).
Một bằng chứng khác là mặc dù có phương pháp diệt mối này rồi nhưng trên thế giới các tổ chức khoa học vẫn phải đau đầu nghiên cứu để tìm các giải pháp khác để diệt và phòng mối cho công trình xây dựng, bản thân ở Việt Nam hay bản thân chúng tôi cũng vẫn phải tìm hiểu, thí nghiệm để tìm ra được một hay nhiều phương pháp hiệu quả hơn.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng mối bằng dầu nhớt thải có tác dụng không?